"...we found that the training and use of mathematics has a positive correlation with the probability of winning a Nobel Prize..."
http://davegiles.blogspot.com/2012/10/mathematics-economics-nobel-prize.html
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Bitcoin II
http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html
-
Tôi không phản đối việc tăng giá điện, miễn là nó được quyết định bởi cung cầu và thị trường điện có cạnh tranh. Nhưng phát biểu này của thố...
-
Đọc "Ái tình và Cam ranh" của 5Xu chợt nhớ đến quốc gia này ở châu Phi. Cho dù Cam Ranh có mở cửa cho tàu của TQ vào, Djubouti mới...
-
Dành cho các bạn sinh viên kinh tế: một khoá học econometrics ngắn về network models. http://economistsview.typepad.com/economistsview/2014/...
http://www.nguyenvantuan.net/science/4-science/1566-giai-nobel-co-lam-thay-doi-anh-huong-cua-nguoi-duoc-trao-giai- "Tần số trích dẫn cũng là một tín hiệu về triển vọng giải Nobel"
ReplyDeleteThực ra từ thời Hy Lap người ta đã chỉ ra rằng , ko thể có 1 dự báo chính xác trong các môn khoa học xã hội như kinh tế học . Đơn giản là vì dù dự báo đó có cực kỳ chính xác thì cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi chính dự báo đó .
ReplyDeleteduy linh Hầu hết các Nobel Prize laureate kinh tế học đều là theorist, họ quan tâm đến positive economics (giải thích vận hành) chứ không phải forecast (normative). Toán học là công cụ logic để sắp xếp các mối liên hệ phức tạp trong một nền kinh tế thay vì mô tả bằng lời (Austrian, Marxist).
ReplyDeleteToán học, bất chấp vẻ ngoài phức tạp của nó, thực ra lại là công cụ để đơn giản hóa việc biểu diễn các mối quan hệ kinh tế. Thực tế là không thể nghiên cứu kinh tế đúng nghĩa mà không nắm chắc các công cụ này.
ReplyDeleteBản chất của phương pháp dùng số liệu của qúa khứ để dự báo tương lai đã có vấn đề rồi . Con người thích làm những việc vượt qua khả năng của mình .
ReplyDeletehttp://azizonomics.com/2012/10/10/the-mathematicization-of-economics/
ReplyDeleteEconomics would benefit from self-restraint in regard to the usage of mathematics. Alfred Marshall made some useful suggestions:
Use mathematics as shorthand language, rather than as an engine of inquiry.
Keep to them till you have done.
Translate into English.
Then illustrate by examples that are important in real life
Burn the mathematics.
If you can’t succeed in 4, burn 3. This I do often.