Có lẽ VJA đã có một cú PR cực kỳ thành công. Như bạn Nguyen Tung Son comment đây chỉ là một MOU có tính chất ngoại giao hơn là một serious business plan nhưng báo chí và dư luận đã phát sốt cả lên. Hôm nay Thanh Niên còn phỏng vấn cả mấy chuyên gia xem liệu VJA có lo được $9.1b không nữa.
Note: Cái MOU của VJA mua 100 Airbus chưa phải là khủng. Lion, một hãng hàng không giá rẻ của Indonesia, còn đặt mua hơn 200 chiếc Boeing năm 2011 và 230 chiếc Airbus đầu năm nay nữa kìa.
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131001/lay-dau-ra-9-1-ti-usd-mua-may-bay.aspx
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Bitcoin II
http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html
-
Tôi không phản đối việc tăng giá điện, miễn là nó được quyết định bởi cung cầu và thị trường điện có cạnh tranh. Nhưng phát biểu này của thố...
-
Đọc "Ái tình và Cam ranh" của 5Xu chợt nhớ đến quốc gia này ở châu Phi. Cho dù Cam Ranh có mở cửa cho tàu của TQ vào, Djubouti mới...
-
Dành cho các bạn sinh viên kinh tế: một khoá học econometrics ngắn về network models. http://economistsview.typepad.com/economistsview/2014/...
6 tháng mới có 120tỷ 1năm 240 tỷ vậy 12 năm sau mới có 1 tỷ đô.........9,1tỷ usd ...ẹc ẹc k tính nữa
ReplyDeleteHãy nhìn một cách to lớn và thoáng hơn về vĩ mô.
ReplyDelete9 tỉ USD chia cho 9 năm, vaỵ là mổi năm 1 tỉ USD cộng với lãi. Nếu chia đều cho 12 tháng thì thanh khoản cỡ trên dưới 80-90 triệu USD cho phần mua bán máy bay. Con số này có thể hơn nếu tiền lãi cao hơn.
Ngược lại thì nước cty máy bay của âu châu được độc quyền mua bán các máy bay và phụ tùng + dịch vụ trong thời gian dài và mở rộng tiềm năm, có được footprint lớn hơn ở châu á Thái Bình Dương.
Con số 90 triệu USD/tháng sẽ là con số vô cùng khó nuốt cho một công ty VJA mới thành lập và chưa có thị trường ổn định.
Để làm ăn vận chuyển hành khách và hàng hóa và làm ra lãi sau khi trừ đi các chi phí nhân viên hàng không, bồi bàn máy bay (tiếp viên), bảo hiểm xh, xăng dầu, bảo trì, phí phi trường, an ninh, bảo vệ ... và sinh ra một khoản lợi ở mức 90 triệu USD/ tháng là một con số không tưởng, khó nuốt, khó làm ra lợi nhuận với một thị trường nhỏ bé chỉ có 90 triệu dân. Cho rằng per capita GDP, tổng lợi tức trên một đầu người già trẻ bé lớn đổ đồng là 2 ngàn USD/năm và người ta chi tiêu cho dịch vụ máy bay là 300 USD/năm với số lượng là hơn 20% dân số (20 triệu nguời du lịch) thì vẩn không sao có thể đảm bảo về số chi phí phải chi trả hàng tháng cho Airbus.
Ngoài ra thị trường nhỏ bé của VN đâu chỉ có riêng VJA độc quyền như Vietnam Airline do nhà nước quản lý hiện nay.
Chắc chắn là có sự bảo trợ của chính phủ VN hoặc một sự thỏa thuận nào đó vì quyền lợi tư mà không được công bố.
Không một món vay nào tốt hơn khi đựơc chính phủ hoặc người có chức quyền bảo trợ, bảo lảnh vì rằng các cơ chế và chính sách của họ sẽ buột phải tuân thủ theo lợi ích của cá nhân, bạn bè, nhóm tổ chức và gia đình của họ.
Làm cách nào để có thể nhận được sự bảo trợ chính danh này ?
Trả lời: Thành lập công ty con, công ty vệ tinh. Tôi làm quan và có quyền, tôi hoàn toàn trong sạch và tôi muốn bảo hộ và bảo lảnh cho con cháu bạn bè gia đình tôi, bảo lảnh cho công ty ABC vay mượn số tiền XYZ và được độc quyền ở dịch vụ. Yêu cầu được hổ trợ và dành mọi ưu tiên.
xin lỗi anh Giang trước vì tự tiện đăng comment trên wall của anh, nhưng có vẻ như anh Paul Dang đã hiểu hoàn toàn sai lệch về kinh doanh hàng không.
ReplyDelete1. Aircraft financing có rất nhiều cách (7-8 cách chưa kể các combine) --> anh Paul nên nghiên cứu về các cách này đã rồi hẵng đưa ra một bức tranh sai lệch như vậy.
2. MOU bao gồm 100 cái nhưng gần một nửa là quyền mua.
3. VJA không chỉ đánh thị trường Vietnam --> đây là điểm mấu chốt.
Ngoài ra một thông tin thêm cho bác Paul Dang là trong aircraft financing, người bảo trợ/ bảo lãnh chính là các tổ chức tín dụng xuất khẩu tại nước xuất khẩu (pháp, mỹ).
Hoàn toàn đồng ý bài toán VJA còn nhiều nghi ngờ nhưng Cái gì cũng chụp mũ thiếu kiến thức như vậy thì khó nghe quá.