Theo TS Nguyễn Minh Phong thì tôi là một người "cực đoan, thiếu trách nhiệm".
http://giaoduc.net.vn/kinh-te/de-vinashin-pha-san-la-y-kien-cuc-doan-thieu-trach-nhiem/317665.gd
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Bitcoin II
http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html
-
Tôi không phản đối việc tăng giá điện, miễn là nó được quyết định bởi cung cầu và thị trường điện có cạnh tranh. Nhưng phát biểu này của thố...
-
Đọc "Ái tình và Cam ranh" của 5Xu chợt nhớ đến quốc gia này ở châu Phi. Cho dù Cam Ranh có mở cửa cho tàu của TQ vào, Djubouti mới...
-
Dành cho các bạn sinh viên kinh tế: một khoá học econometrics ngắn về network models. http://economistsview.typepad.com/economistsview/2014/...
Bác Giang phải thông cảm cho TS phong, hưởng lương ngân sách nhà nước thì chỉ được nói vậy thôi
ReplyDeleteTheo e biết thì ngành này tạo ra rất ít giá trị gia tăng, gần như chỉ "gõ rỉ", nhưng lại phải đầu tư rất lớn. Một con tàu nước ngoài đặt Viêt Nam đóng thì từ thiết kế, máy móc thiết bị đến những thiết bị điện nước đơn giản họ cũng không mua của doanh nghiệp Viêt Nam, chỉ còn lại phần nhân công mà phần này cũng làm không xong. Vì e có bạn làm ở ngành này tại Hải Phòng, khách hàng nước ngoài đặt đóng tàu do người ta thiết kế,, loay hoay ráp vào toàn sai, cứ phải làm đi làm lại cách đây vài năm về trước.
ReplyDeleteCháu có ý kiến thế này:
ReplyDeleteMột đất nước hai mặt giáp biển, một mặt giáp núi, một mặt là thằng Tàu mà không phát triển hướng biển thì tự trói chính bản thân mình lại.
Vinashin không hiệu quả là lý do con người chứ không phải bản thân ngành đóng, sửa chữa tàu biển không có hướng ra. Còn có rất nhiều nhà máy đóng tàu khác ngoài Vinashin. Tuy vậy về công nghệ, tay nghề của một số series tàu thì Vinashin vẫn là số 1: tàu chở ô tô, tàu 34k, 56k,... và cháu được biết là phải mất khá nhiều học phí để được như vậy. Cháu nghĩ họ tiếc vì nếu Vinashin phá sản thì sẽ mất khá nhiều thời gian, công sức để đạt được đến mức hiện nay (Dù gì vụ Vinashin bây giờ chìm xuồng rồi nên phá sản không ảnh hưởng đến chính trị).
Ban Thatuco Thanh nói Vinashin "gõ rỉ" bởi vì bạn vào bộ phận sửa chữa (Thời điểm hiện tại thì bộ phận này lại có việc làm ổn định), còn nếu bạn vào bộ phận đóng mới thì lại khác. Bạn nói loay hoay ráp toàn sai bởi vì người bạn của bạn chắc nói đến tàu 54k DWT đóng tại Nam Triệu và đấy là điểm đen của Vinashin. Nếu bạn sang Hạ Long thì thấy các tàu này được hạ thủy liên tục và đã bàn giao nhiều chiếc cho chủ tàu.
Hiện tại do các hãng tàu biển của Việt Nam chưa phát triển nên series tàu chuyên dụng, tàu lớn (trên 1 vạn DWT) chủ yếu vẫn phải đóng cho chủ tàu nước ngoài và đương nhiên phải chấp nhận yêu cầu của chủ tàu. Với Series tàu dưới 1 vạn DWT, chủ tàu là người Việt, ngân hàng cho vay vốn là người Việt thì đóng tàu là ở trong nước - Vinashin phải cạnh tranh rất gay gắt với nhà máy đóng tàu tư nhân và Vinashin vẫn đi đầu về công nghệ và nhân lực (Hạ Long, Sông Cấm, Phà Rừng, Bạch Đằng vẫn được tin tưởng).
Đừng vì Vinashin mà suy nghĩ tiêu cực về ngành đóng tàu Việt Nam.
Nganh nghề chính (core bussiness) của Vinashin là đóng tầu, nhưng thực tế ngành này làm toàn lỗ. vì chi phí đầu tư rất lớn, nhưng giá trí gia tăng mà ngành chiếm tỷ trọng trong sản phẩm la rất thấp. Một con tầu mà chúng ta không thiết kế , không cung cấp phần lớn trang thiết bị thi chúng ta chiếm bao nhiêu phần trăm giá trị trong sản phẩm này? Chúng ta chỉ còn lại phần nhân công. Tôi cho rằng, với ngành này, chúng ta không có lợ thế tương đối chứ chua nói đến lợi thế tuyệt đối cộng thêm với việc vốn đầu tư lại lấy từ ngân sách thì lại cang kém hiệu quả! Trong kinh doanh thì không phải là lãi hay lỗ, thi la gi? tích cực hay tiêu cực là thái độ, chứ không phải là vốn đầu tu, lợi nhuận, sản lượng, việc làm, giá cả.....!
ReplyDeleteTrước hết phải đính chính lại một chút là ngành nghề chính của Vinashin là đóng mới và sửa chữa tàu biển. Sở dĩ bạn nghĩ là đóng mới là ngành nghề chính vì những năm Vinashin bùng nổ (nhờ tiền của trái phiếu của Chính phủ,...) nên mảng đóng tàu được tập trung nhiều hơn vì rất nhiều lý do: Lý do chính là như thế mới bung ra được, lý do phụ theo mình nghĩ là vì Vinashin chưa có nhiều cơ sở đóng mới nên lãnh đạo Vinashin sẽ "Đầu tư" thêm cơ sở để đóng mới.
ReplyDeleteBạn nói không sai, một con tàu đóng ra không thiết kế, không chiếm giá trị phần trăm cấu thành nên nó thì chỉ là gia công thôi nhưng bạn có nghĩ là những cái đấy chẳng bao giờ tự nhiên nó có. Những cái mà mọi người hay nói đến là giá trị chất xám, công nghệ cấu thành nên sản phẩm chẳng bao giờ tự nhiên có (nó áp dụng không chỉ ở ngành đóng tàu mà ở đa số các ngành). Hiện tại, mình vẫn thấy ngành đóng tàu có điểm tốt, bằng chứng là Huyndai Vinashin, Sông Cấm Damen vẫn là điểm sáng mặc dù ngành đóng tàu đang đi xuống theo xu hướng khủng hoảng suy thoái vừa qua. Hiện tại một con tàu trên 15 tuổi bị coi là già nên không ngại vấn đề không có thị trường. Mình càng chấp nhận gia công thì các cơ sở đóng tàu nước ngoài càng ít việc và càng phải chuyển dần sang mình vì không cạnh tranh nổi với giá nhân công thấp.
Trước đây (2005 về trước) có một thuyết âm mưu thế này: việc phát triển CN đóng tàu của VN hết sức nhạy cảm. 1 mặt là sức ép của Trung Quốc. 1 mặt VN phải tránh các nước Asean khác hiểu lầm chính sách phát triển cn đóng tàu là chạy đua vũ trang trên biển Đông. Các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ CN, Bộ KHCN,.. đã tổ chức nhiều hội thảo về định hướng phát triển ngành đóng tàu, chuyển giao công nghệ,.. nhưng ko công bố rình rang. Bản thân bút phê của một vài lãnh đạo cấp bộ đối với các đơn vị tổ chức sự kiện cũng lưu ý vấn đề này,...
ReplyDelete