Chữ "học khu" anh Phú dịch từ "school district", ai muốn tham khảo thêm về thuật ngữ này đọc ở đây: http://en.wikipedia.org/wiki/School_district. Úc cũng có phân chia tương tự cho các trường công, trường tư có hệ thống riêng, vd hệ thống Catholic schools, hoặc không nằm trong hệ thống nào cả (independent schools).
Một thuật ngữ cần lưu ý trong trang wiki này là "body corporate" để chỉ một pháp nhân thường được bầu ra bằng phổ thông đầu phiếu của những người có chung quyền lợi/nghĩa vụ (ở đây là các trường và cộng đồng dân cư). Về mặt pháp luật body corporate không chịu sự chỉ đạo của bất kỳ cơ quan hành chính nào mà chỉ chịu trách nhiệm trước những người bầu ra mình (dù funding trong trường hợp school district do tiểu bang cấp).
Hệ thống giáo dục Mỹ/Úc phân cấp rất sâu, school district có tự chủ trong nhiều mặt, vd trong việc quyết định đưa tablet vào trường học như trong trường hợp này, miễn là họ thu xếp đủ funding. Hệ thống giáo dục của VN có hierarchy bộ/sở/phòng GD rất chặt chẽ, có lẽ theo mô hình Pháp.
Rất thú vị là The Economist tuần này có một bài về cải cách giáo dục của Pháp, đang bỏ dần cách chấm điểm ngặt nghèo trước đây để khuyến khích sáng tạo như ý tưởng của Ken Robinson tôi có link hôm trước:
"Last year the education ministry reported on an experiment in middle schools, in which marks out of 20 were abandoned in favour of comments, or vague letter grades. .... by creating less stress over failure, the report found, pupils were encouraged to take risks and participate in class, and often became more confident."
http://www.economist.com/news/europe/21613301-moves-are-afoot-reconsider-frances-harsh-grading-system-bac-blues
Originally shared by Phu Nguyen Van
Các báo hôm nay tha hồ đưa tin về vụ Los Angeles vừa mới tuyên bố ngưng chương trình trang bị máy tính bảng cho học sinh trong học khu.
Cái này trong báo chí gọi là tính liên quan. Chuyện ở Mỹ ít khi lên báo Việt Nam nhưng chuyện này nó liên quan, nó tạo liên tưởng, liên đới... nên chắc sẽ có nhiều báo đưa đậm.
Tuy vậy nên nhớ chương trình của họ ngon lành hơn nhiều: máy tính bảng là loại iPad chứ không phải đồ rẻ tiền; biên soạn chương trình giáo khoa là NXB Pearson nổi tiếng; trị giá chương trình đến 1 tỷ đô-la trong đó một nửa dành cho Apple và Pearson, một nửa dành cho việc nâng cấp hạ tầng Wifi... Thế mà họ vẫn ngưng.
Chương trình đã giải ngân được 61 triệu đô-la; đã trao iPad cho học sinh ở 58 trường. Thế mà họ vẫn ngưng.
Lý do rất đơn giản: thanh tra quy trình đấu thầu cho thấy điều kiện gọi thầu được biên soạn sao cho có lợi cho sản phẩm của Apple và Pearson hơn là xuất phát từ nhu cầu của học khu; các quan chức giáo dục cũng bị phát hiện là liên lạc thường xuyên với Apple và Pearson, một tình huống tạo ra XUNG ĐỘT LỢI ÍCH mặc dù chưa ai vi phạm gì quy tắc đạo đức cả.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Bitcoin II
http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html
-
Tôi không phản đối việc tăng giá điện, miễn là nó được quyết định bởi cung cầu và thị trường điện có cạnh tranh. Nhưng phát biểu này của thố...
-
Đọc "Ái tình và Cam ranh" của 5Xu chợt nhớ đến quốc gia này ở châu Phi. Cho dù Cam Ranh có mở cửa cho tàu của TQ vào, Djubouti mới...
-
Dành cho các bạn sinh viên kinh tế: một khoá học econometrics ngắn về network models. http://economistsview.typepad.com/economistsview/2014/...
No comments:
Post a Comment