GS Trần Ngọc Thơ đòi hỏi phải sử dụng real option analysis (ROA) cho dự án Long Thành thì làm khó cho Bộ GTVT quá. Là tôi nói thực lòng, VN chưa đủ số liệu để làm ROA cho hầu hết các dự án. Ngay cả nếu số liệu tăng trưởng hành khách trong 10-20 năm lại đây được thu thập đầy đủ và chính xác, với một nền kinh tế đang thay đổi mạnh như VN sẽ không thể sử dụng số liệu đó để xây dựng distribution về tăng trưởng, mà không có các distribution chính xác thì ROA còn tệ hơn IRR/NPV truyền thống được làm với sensitivity analysis cẩn thận.
Thực ra GS Thơ chỉ cần đọc kỹ tờ trình tóm tắt pre-FS của dự án Long Thành sẽ thấy ngay con số 22% kia "ảo" như thế nào, chưa cần phải đi vào kỹ thuật hay giả định của IRR/NPV, cũng chẳng cần phải viện dẫn đến vấn đề đạo đức.
http://www.thesaigontimes.vn/122573/Du-an-san-bay-Long-Thanh-Van-de-dao-duc-va-phuong-phap-tinh.html
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Bitcoin II
http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html
-
Tôi không phản đối việc tăng giá điện, miễn là nó được quyết định bởi cung cầu và thị trường điện có cạnh tranh. Nhưng phát biểu này của thố...
-
Đọc "Ái tình và Cam ranh" của 5Xu chợt nhớ đến quốc gia này ở châu Phi. Cho dù Cam Ranh có mở cửa cho tàu của TQ vào, Djubouti mới...
-
Dành cho các bạn sinh viên kinh tế: một khoá học econometrics ngắn về network models. http://economistsview.typepad.com/economistsview/2014/...
No comments:
Post a Comment