Ở những nơi có dịch vụ Uber tiếng nói phản đối mạnh mẽ nhất là từ giới taxi, cả lái xe lẫn chủ xe. Điều này dễ hiểu vì lợi ích của họ bị ảnh hưởng trực tiếp. Bài viết dưới đây có một ví dụ tương tự về sự phản đối của các interest group khi một công nghệ mới có nguy cơ ảnh hưởng đến lợi ích hiện thời của họ.
FAA, cơ quan quản lý hàng không Mỹ ra lệnh cấm sử dụng drone (máy bay không người lái/điều khiển từ xa) với mục đích thương mại. Mỹ hiện tại chỉ cho phép sử dụng máy bay đồ chơi (recreational drone) bay thấp hơn 120m và luôn trong tầm nhìn của người điều khiển. Nhiều trường đại học đã phải hủy một số khóa học có mục thực hành cho drone bay trong khuôn viên trường. Lệnh cấm chặt đến nỗi một giáo sư về hàng không nói nó có thể cấm cả frisbees (đĩa nhựa đồ chơi).
Điều đáng nói là nhiều người cho rằng lệnh cấm này chủ yếu nhằm bảo về quyền lợi của giới phi công và hàng không truyền thống. Ở những nơi commercial drone được phép hoạt động (Úc, Canada) chi phí thuê drone thực hiện khảo sát, vẽ bản đồ, quay phim/chụp ảnh từ trên không rẻ hơn máy báy/trực thăng thông thường 3 lần. Ứng dụng drone trong nông nghiệp (phát hiện côn trùng, động vật có hại, xác định sớm sâu bệnh, phun thuốc sâu, phân hóa học) cũng giúp tăng năng suất và tiết kiệm nhiều chi phí. Một bạn PhD người Việt tôi biết đang làm cho một starup ở Úc ứng dụng drone trong việc khảo sát cầu cống/building, chắc chắn sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí bảo trì cho các công trình xây dựng.
Cũng giống Uber, drone trong dân dụng sẽ là một disruptive technology, sẽ phá hủy một/vài ngành công nghiệp truyền thống nên sẽ gặp chống đối. Nhưng lợi ích cho toàn xã hội của những technology mới này sẽ lớn hơn nhiều, không chỉ về efficiency mà còn giúp con người khám phá nhiều frontier khác (vd không ảnh của drone có độ phân giải 2cm và rẻ hơn nhiều không ảnh vệ tinh tốt nhất với độ phân giải 30cm). Những người làm quản lý phải rất công tâm và có tầm nhìn, đừng để bị các interest group hiện tại tác động khi công nghệ mới xuất hiện.
Riêng về công nghệ drone, VN nên đầu tư và khuyến khích tư nhân nghiên cứu và sử dụng công nghệ này. Cả về mặt quân sự lẫn dân sự drone có ứng dụng vô cùng lớn và sẽ là công nghệ quan trọng trong tương lai. Chi phí chế tạo và ứng dụng drone không quá đắt, chỉ từ vài nghìn đến vài chục nghìn USD là có thể có một thiết bị phù hợp cho nhiều hoạt động dân sự/thương mại. Vấn đề là nhà nước không nên quá cứng nhắc như trường hợp FAA của Mỹ. Hãy mở cửa bầu trời cho drone như Úc và Canada.
Nên nhớ TQ đã tiến một bước dài trong lĩnh vực này.
http://www.economist.com/news/technology-quarterly/21635326-after-starting-their-career-armed-forces-drones-are-now-entering-civilian
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Bitcoin II
http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html
-
Tôi không phản đối việc tăng giá điện, miễn là nó được quyết định bởi cung cầu và thị trường điện có cạnh tranh. Nhưng phát biểu này của thố...
-
Đọc "Ái tình và Cam ranh" của 5Xu chợt nhớ đến quốc gia này ở châu Phi. Cho dù Cam Ranh có mở cửa cho tàu của TQ vào, Djubouti mới...
-
Dành cho các bạn sinh viên kinh tế: một khoá học econometrics ngắn về network models. http://economistsview.typepad.com/economistsview/2014/...
++++++ ghé mình nhé !
ReplyDeleteNơi nào cũng có những nhóm lợi ích
ReplyDelete:) mi mắt
ReplyDelete