Ông Phạm Đình Thi - vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - phát biểu:
"Tôi cũng xin nói là trong văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính chỉ đạo ngành thuế, một yêu cầu khi thực hiện khai thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh là phải đảm bảo yêu cầu tăng mức thuế so với mức thực hiện năm 2014 tối thiểu 16%.
Đây là thực hiện theo đúng yêu cầu tại chỉ thị số 14 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ. Bởi hàng năm sau, chúng ta đặt ra mục tiêu tăng trưởng 6-6,2% và chỉ số giá tiêu dùng là 5%."
Nguyên văn chỉ thị 14 như sau:
"Dự toán thu nội địa (không kể thu từ dầu thô, thu tiền sử dụng đất) phấn đấu tăng bình quân 14 - 16% so với đánh giá ước thực hiện năm 2014 (loại trừ các yếu tố tăng, giảm thu do thay đổi chính sách)."
Như vậy 16% là cận trên, trong khi BTC yêu cầu đó là cận dưới đối với khu vực hộ gia đình. Điều đó có nghĩa là bộ này ám chỉ các thành phần kinh tế đóng thuế khác (SOE, FDI, THNN)) sẽ có mức tăng trưởng thuế thấp hơn 16%. Nói cách khác thành phần kinh tế hộ gia đình sẽ phải gánh vác tỷ lệ đóng góp thuế cao hơn các thành phần kinh tế còn lại trong năm 2015 dù họ chẳng bao giờ được coi là "mũi nhọn" hay "chủ đạo".
Bộ TC có thể lập luận rằng họ dự báo thành phần kinh tế hộ gia đình năm 2015 sẽ tăng trưởng nhanh hơn các thành phần kinh tế khác, cho nên tỷ lệ đóng góp thuế tăng lên. Nhưng ngay cả với lập luận này BTC cũng sử dụng một giả định rất không ổn là số hộ gia kinh doanh gia đình không tăng.
Giả sử có 1 triệu hộ kinh doanh, nếu mỗi hộ có mức tăng trưởng doanh số là 20% thì số thuế mỗi hộ đóng tăng 20% là hợp lý. Nhưng nếu số hộ kinh doanh tăng lên 1.2 triệu thì dù mức thuế không tăng tổng số thuế của khu vực này vẫn tăng 20% (giả sử doanh số mỗi hộ không đổi).Khái niệm tăng tổng số thuế (tax revenue) và tăng thuế suất (tax rate) cho từng cá thể khác nhau, BTC hoặc không phân biệt được điều này hoặc cố tình đánh lận con đen để gia tăng thu thuế trong khu vực hộ gia đình.
Nhưng ngay bản thân con số 14-16% trong chỉ thị của chính phủ cũng có vấn đề. GDP được dự báo sẽ tăng khoảng 6-6.2%, lạm phát khoảng 5%, nghĩa là NGDP sẽ tăng khoảng 11%. Nhưng vậy nếu tổng thu thuế tăng 14-16% thì có nghĩa thuế suất (tax rate) trung bình cho toàn nên kinh tế tăng hoặc tax base tăng thêm 3-5%. Muốn tăng tax rate phải có luật mới và phải công khai, tăng tax base cũng phải có luật nói rõ những đối tượng nào trước đây được miễn thuế bây giờ phải đóng. Còn muốn tăng tax base bằng cách truy quét những đối tượng trước đây trốn thuế thì hoặc phải truy tố họ tội đã từng trốn thuế hoặc phải có luật amnesty cho những hành vi trốn thuế trước đây.
Lý thuyết là vậy, nhưng ở VN nó khác!
http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20141217/ho-kinh-doanh-van-duoc-mua-hoa-don/686040.html
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Bitcoin II
http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html
-
Tôi không phản đối việc tăng giá điện, miễn là nó được quyết định bởi cung cầu và thị trường điện có cạnh tranh. Nhưng phát biểu này của thố...
-
Đọc "Ái tình và Cam ranh" của 5Xu chợt nhớ đến quốc gia này ở châu Phi. Cho dù Cam Ranh có mở cửa cho tàu của TQ vào, Djubouti mới...
-
Dành cho các bạn sinh viên kinh tế: một khoá học econometrics ngắn về network models. http://economistsview.typepad.com/economistsview/2014/...
Bài viết hay và bổ ích. Cảm ơn chú.
ReplyDeletetỷ lệ 16% của kinh tế hộ là hoàn toàn khả thi. Phần cuối anh đã chỉ ra nguyên nhân rồi. Thực tế các công ty tư nhân tôi có involve vào thì được biết họ trốn thuế đến 60-70% nghĩa vụ theo luật thuế. Tôi tin tỷ lệ trốn thuể của hộ gia đình còn cao hơn nhiều. Vì vậy chỉ cần thay đổi cán bộ (cả trình độ và tư chất) thì tổng thu từ khối dân doanh sẽ còn tăng nhiều. Lúc đó không nhất thiết phải trọng FDI như mấy chục năm qua. Mà có lẽ trọng FDI là do ngoại hối chứ các FDI không trốn thì cũng có tax planning để giảm phần lớn rồi.
ReplyDelete