Tác giả này viết rất đúng, lễ hội liên quan đến tín ngưỡng đã bị gián đoạn một thời gian dài ở miền Bắc nên mất tính kế thừa. Những "lễ hội" mới được phục dựng lại gần đây đã được "xã hội hóa" thậm chí "thương mại hóa" đi nhiều. Nhưng đây chỉ là một vế supply, bài viết chưa đề cập đến demand của những "lễ hội" đó.
Miền Bắc XHCN đã có một thời gian dài đả phá tôn giáo và tín ngưỡng, nhưng không thành công trong việc loại bỏ mê tín, dị đoan. Demand cho những "lễ hội" bát nháo đó xuất phát từ một xã hội mê tín mà không có/không còn đức tin. [Lưu ý "đức tin" ở đây không giới hạn trong tôn giáo và tín ngưỡng mà bao gồm cả niềm tin vào khoa học hay một lý tưởng nào đó, kể cả CNCS.]
http://www.diendantheky.net/2015/03/tran-uc-anh-son-vi-sao-le-hoi-bat-nhao.html
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Bitcoin II
http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html
-
Tôi không phản đối việc tăng giá điện, miễn là nó được quyết định bởi cung cầu và thị trường điện có cạnh tranh. Nhưng phát biểu này của thố...
-
Đọc "Ái tình và Cam ranh" của 5Xu chợt nhớ đến quốc gia này ở châu Phi. Cho dù Cam Ranh có mở cửa cho tàu của TQ vào, Djubouti mới...
-
Dành cho các bạn sinh viên kinh tế: một khoá học econometrics ngắn về network models. http://economistsview.typepad.com/economistsview/2014/...
Rất đúng: Rõ ràng người dân, do mất tin tưởng..., có nhu cầu đấy mà 0 tổ chức tốt.
ReplyDelete