Tôi là người phản đối án tử hình vì cho rằng đó là một hình thức trả thù (kiểu mạng đền mạng) hơn là thực thi công lý. Trả thù sai cả về mặt đạo đức lẫn mục tiêu vì nó dễ đẩy các cuộc xung đột lên cao.
Khi những kẻ khủng bố ở Paris hét lên với các nạn nhân rằng họ phải trả giá cho những gì tổng thống Hollande đã làm, đó là một hành động trả thù man rợ và hèn nhát. Bất kể chính sách của chính phủ Pháp, Mỹ, Nga ở Syria đúng hay sai, bất kể người dân Syria đã phải chịu bom đạn từ phía nào, trả thù bằng khủng bố sẽ càng làm gia tăng các cuộc không kích. Hãy nhìn Mỹ sau 9/11, Pháp sau Charlie Hebdo và vụ này, Nga sau vụ nhà hát Dubrovka 2002, những kẻ khủng bố sẽ chỉ đưa thêm bom đạn dội lên quê hương mình.
Còn nếu ISIS sử dụng khủng bố như một hình thức PR để chiêu mộ thêm binh lính, chúng thực sự xứng đáng bị quét sạch khỏi thế giới này. Vấn đề không phải là trả thù cho những người dân vô tội ở Paris hay những hành khách Nga trên chuyến bay Metrojet 9268 mà là phải loại bỏ những tế bào ung thư không thể chữa chạy được nữa khỏi nền văn minh nhân loại. Tôi sẽ bỏ phiếu cho những chính sách can thiệp mạnh mẽ hơn vào Syria.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Bitcoin II
http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html
-
Tôi không phản đối việc tăng giá điện, miễn là nó được quyết định bởi cung cầu và thị trường điện có cạnh tranh. Nhưng phát biểu này của thố...
-
Đọc "Ái tình và Cam ranh" của 5Xu chợt nhớ đến quốc gia này ở châu Phi. Cho dù Cam Ranh có mở cửa cho tàu của TQ vào, Djubouti mới...
-
Dành cho các bạn sinh viên kinh tế: một khoá học econometrics ngắn về network models. http://economistsview.typepad.com/economistsview/2014/...
Lấy ác trả ác là tăng thêm lòng báo thù.
ReplyDeleteCái ác sinh ra từ những ý nghĩ ác độc, từ ham muốn báo thù, từ quan điểm muốn bảo vệ mình. Sau đó họ cố tình giải thích để mọi người tin rằng họ làm như thế là vì muốn cải tạo những người làmđiều ác với họ.
Người ta nói rằng có thẻ lấy ác báo ác, như thế để cải tạo nhữngngười tạo ra cái ác. Đó là một sai lầm. Làm như thế, họ đang lừa dối người khác và lừa dối chính bản thân mình. Lấy ác báo ác không phải để cải tạo con người mà là nhân cái ác lên nhiều mãi. Không thể áp dụng biện pháp độc ác để thay đổi cải tạo cái ác.
Trong những lúc đau khổ hay phẫn nộ, đứa trẻ, những kẻ ngốcnghếch và có khi là cả những người lớn, thông minh, bình thườngkhác cũng phản ứng thế này, họ tức giận đằng đằng với những ngườigây ra nỗi đau hay sự phẫn nộ của họ, đồng thời cũng gây lại đaukhổ cho họ. Hành vi này được coi như quyền lực hợp pháp củanhững kẻ tự xưng là thống trị. Bất kì người có lí trí nào cũng hiềurằng, hành động độc ác nào cũng sẽ bị cái thiện đối lập dập tắt giốngnhư lửa gặp nước vậy. Nhưng trong một giây lát cái họ làm lại làngược với những cái mà lí trí mách họ nên làm. Pháp luật (nếu quảthực là tinh hoa kết tinh của trí tuệ nhân loại) hãy nói với họ rằng họ nên làm gì.
Trừng phạt là lấy cái ác này đối phó với một cái ác khác.
ReplyDeleteMột người làm điều ác, người khác hoặc một số người khác muốn chống trả cái ác này nhưng không tìm ra biện pháp nào tốt hơn, chỉ có cách dùng một cái ác khác để đối phó, cái đó người ta gọi là trừng phạt. Sự bất hạnh của người ta đa phần do những người là nạn nhân của điều ác cho rằng mình có quyền được trừng phạt:“Mình bị người ta xử ác, mình có quyền báo thù”.
Con người ta không ngừng nghĩ ra những lí do hay ho để biện giải cho hành động trừng phạt của mình là vì mục đích gì, căn cứvào cái gì. Nhưng thực tế sự trừng phạt của họ hầu như đều có một nguyên nhân chung đó là trừng phạt người khác sẽ có lợi cho mình. Học thuyết hợp lí liên quan đến sự trừng phạt không chỉ không cóích cho sự giáo dục tốt đẹp đối với trẻ em mà nó còn không hề có ích lợi cho việc kiến lập một chế độ xã hội tốt đẹp và thuyết trừng phạt ở kiếp sau của con người. Từ trước đến nay nó chỉ tạo ra vô số nhữngniềm bất hạnh cho mọi người. Nó biến tâm hồn những đứa trẻ trở nên cằn cỗi, tàn khốc, làm mối quan hệ giữa mọi người trong xã hộitrở nên xa cách.
Trừng phạt một người khi người đó làm sai một điều gì đó chỉ giống như bạn rót thêm dầu vào lửa. Một người làm việc xấu, anh ta đã bị lương tâm hành hạ và mất đi sự yên ổn trong tâm hồn, chính đó là sự trừng phạt rồi. Nếu một người làm chuyện xấu xa mà lương tâm không hề bị cắn rứt thì dù mọi người có đổ lên đầu anh ta tất cảsự trừng phạt đi nữa cũng không thể thay đổi được điều gì mà chỉ kích thích anh ta càng ham muốn làm việc xấu mà thôi. Sự trừng phạt chỉ có tác dụng uy hiếp người khác nhất thời để kiềm chế ham muốn làm việc xấu nhưng không thể thay đổi được bản chất của họ.
Khi thức tỉnh được rằng sự trừng phạt không thể cải tạo được con người, bạn sẽ nhìn thấy rõ ràng con người chỉ có thể thay đổi khicó sự thay đổi trong chính linh hồn chứ không nhờ vào những sựtrừng phạt của người này đối với người khác.
Sự trừng phạt là có hại, điều này không chỉ bởi vì nó nhen lên trong lòng người trừng phạt những ý nghĩ ác độc mà nó còn làm người ta trở nên tha hóa
Em thì nghĩ việc Pháp gia tăng ném bom IS cũng là một kiểu trả thù mà thôi, tuy có vẻ "đúng người đúng tội" hơn, nhưng dù sao cũng không tránh khỏi có người vô tội bị thiệt mạng.
ReplyDeleteĐúng, đó là một sự trả thù và là điều tôi lo ngại.
ReplyDeleteNgười ủng hộ án tử hình có thể dùng lập luận cuối của anh rằng tội phạm bị kết án tử hình là những tế bào ung thư cần bị loại ra khỏi xã hội để biện minh cho án tử hình, loại hình phạt mà anh chống lại ở phần đầu.
ReplyDeleteCó một sự khách nhau căn bản. Ngay cả nếu những tội phạm đã "mất hết tính người" xã hội vẫn có thể cách ly để chúng không thể làm hại ai được nữa. Với ISIS không thế.
ReplyDelete
ReplyDeleteCái đáng sợ trên thế gian này không phải là cướp bóc, không phải là giết chóc, không phải là tử hình. Cướp bóc là gì? Đó chẳng qua chỉ là việc lấy tài sản từ tay người này chuyển sang tay ngườikhác, chuyện đó trước đây đã có và cả sau này cũng vẫn có, vậy thì có gì mà đáng sợ đây. Thế còn giết chóc thì sao? Đó cũng chỉ là việc chuyển cái sống thành cái chết mà thôi. Sự chuyển đổi này đã, đang và sẽ còn vĩnh viễn tồn tại, vì thế có gì mà đáng sợ đâu. Cái đáng sợ không phải là sự cuớp bóc hay giết chóc mà là sự hận thù giữa con người với con người.
Con bài chính trị, cuối cùng chỉ có những người dân là khổ nhất; muốn diệt mầm bệnh, phải tìm ra nguyên nhân của nó, nhưng khi tìm ra nguyên nhân của nó, thì mọi người mới vỡ lẽ, nó được hình thành từ chỗ được coi là văn minh nhất, .... lỗi là tại ai....xét về cả mặt xã hội, tự nhiên và lịch sử IS là lính mới toanh...
ReplyDeleteCác hành động đẫm máu đều được minh họa bằng cái khái niệm đẹp theo mỗi góc độ khác nhau, rồi chỉ sợ rằng kẻ ác nhất lại tồn tại trơ trơ, trong khi đó, những người vô tội, và những người khác nằm xuống vĩnh viễn...xã hội càng phát triển thì cái chết càng không thể thay đổi tội ác các bạn à... đừng nhân danh công lý, rồi tuyên án tử hình này nọ, khác gì chúng ta là những người kẻ giết người một cách công khai được pháp luật ủng hộ.....các bạn hay nghĩ...
nguyen harry