Năm ngoái tôi có link một bài báo cho biết nhiều người dân London đã chọn sai tuyến tầu điện ngầm đi làm trong một thời gian dài mà không biết. Chỉ sau khi bị buộc phải đổi tuyến vì một vài ga họ thường xuyên đi đóng cửa do công nhân bãi công họ mới phát hiện ra tuyến mà họ thường đi trước đó không tối ưu.
Hóa ra hành vi như vậy không chỉ ở London mà còn ở ít nhất 4 thành phố châu Âu khác. Bài nghiên cứu dưới đây cho thấy có đến một nửa những người lái xe ở các thành phố đó nhìn chung không chọn tuyến đường tối ưu (theo chỉ dẫn của thiết bị GPS) mà thường chọn đường dài hơn. Điều này sẽ gây khó khăn cho những người xây dựng các mô hình giao thông vì giống như giới economist họ luôn giả định lái xe có hành vi rational, nghĩa là luôn chọn tuyến đường ngắn nhất.
http://blogs.discovermagazine.com/crux/2016/03/16/driving-were-doing-it-wrong/
http://blogs.discovermagazine.com/crux/2016/03/16/driving-were-doing-it-wrong
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Bitcoin II
http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html
-
Tôi không phản đối việc tăng giá điện, miễn là nó được quyết định bởi cung cầu và thị trường điện có cạnh tranh. Nhưng phát biểu này của thố...
-
Đọc "Ái tình và Cam ranh" của 5Xu chợt nhớ đến quốc gia này ở châu Phi. Cho dù Cam Ranh có mở cửa cho tàu của TQ vào, Djubouti mới...
-
Dành cho các bạn sinh viên kinh tế: một khoá học econometrics ngắn về network models. http://economistsview.typepad.com/economistsview/2014/...
No comments:
Post a Comment