Hôm trước đã "phê bình" bạn Huỳnh Thế Du phát biểu rất "political incorrect" rồi mà bạn ấy vẫn tiếp tục nói thế này thì không thể "bênh" thêm được nữa. Tôi không phải politician nhưng nếu cần sẽ paraphrase ý của bạn Du như sau:
"Thành phố nên tập trung nguồn lực vào việc phát triển hệ thống giao thông công cộng thay vì tiếp tục mở rộng đường để giải quyết kẹt xe. Tất nhiên nếu ngân sách rộng rãi thì có thể làm cả hai cùng lúc, nhưng khi phải chọn một cần phát triển giao thông công cộng trước. Ưu tiên cho giao thông công cộng vừa tạo incentive cho người dân giảm bớt mua sắm phương tiện giao thông cá nhân vừa có tác động tốt đến môi trường..."
Thực ra tôi cũng không ủng hộ việc mở rộng đường để chống kẹt xe, sẽ không bao giờ đủ ngân sách để chạy theo nhu cầu giao thông ngày càng cao của một đô thị đang phát triển mạnh. Giải pháp lâu dài/bền vững phải là giãn dân + phát triển giao thông công cộng. Giãn dân đòi hỏi phải có tầm nhìn/qui hoạch tốt, đồng thời phải có quyết tâm chính trị cao (ví dụ giới lãnh đạo phải chấp nhận hi sinh quyền lợi của mình chuyển trung tâm hành chính ra xa trung tâm thương mại).
Về phát triển giao thông công cộng một bài báo gần đây của The Economist cho biết phương án xây dựng các tuyến đường xe bus riêng biệt (không chạy cùng các phương tiện giao thông cá nhân) có hiệu quả cao hơn xây metro hay các hình thức giao thông công cộng khác. Nhiều thành phố trên thế giới đã áp dụng thành công phương án này. Tại thành phố Brisbane nơi tôi ở cũng có nhiều tuyến xe bus riêng, vào gần trung tâm các tuyến này chui ngầm xuống đất như metro nên xe chạy rất đúng giờ. Chi phí đầu tư và vận hành rẻ hơn metro nhưng vẫn có lượng hành khách vận chuyển tương đương. Thành phố Adelaide của Nam Úc cũng có những tuyến xe bus chạy riêng như vậy.
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160407/khong-nen-mo-them-duong-vi-dan-se-sam-xe-nhieu-hon/1080298.html
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160407/khong-nen-mo-them-duong-vi-dan-se-sam-xe-nhieu-hon/1080298.html
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Bitcoin II
http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html
-
Tôi không phản đối việc tăng giá điện, miễn là nó được quyết định bởi cung cầu và thị trường điện có cạnh tranh. Nhưng phát biểu này của thố...
-
Đọc "Ái tình và Cam ranh" của 5Xu chợt nhớ đến quốc gia này ở châu Phi. Cho dù Cam Ranh có mở cửa cho tàu của TQ vào, Djubouti mới...
-
Dành cho các bạn sinh viên kinh tế: một khoá học econometrics ngắn về network models. http://economistsview.typepad.com/economistsview/2014/...
Hôm trước đã "phê bình"Giang Le i love you chịch chịch
ReplyDeleteHôm trước đã "phê bình" Ghé thăm nhà mình nhéGiang Le
ReplyDeleteCách đây hơn 1 tháng, em có nhập một lô hàng từ nước ngoài về. Để lấy được cho khách hàng, lộ trình của em là 2 lần lên hải quan, 2 lần qua cục kiểm tra chất lượng, 1 lần đi giao hàng cho đối tác (4 lần đến cơ quan nhà nước, 1 lần cho nội dung thực tế công việc). Để chứng tỏ rằng quy trình nhà nước đã bắt buộc người dân sử dụng hệ thống giao thông nhiều lần để qua các cửa ải hành chính nhà nước nhiều hơn là nội dung công việc của họ. Vậy sẽ tốt hơn nếu nhà nước cải tiến quy trình thủ tục giấy tờ từ nhiều cửa đến 1 cửa, thậm chí vô cửa, ví dụ như phát triển hệ thống CNTT, chấp nhận chử ký online.... Nó sẽ giảm bớt tải lưu lượng giao thông đồng thời cũng giảm luôn cả các tệ nạn quan liêu.(tốn 1 ít tiền không tên không tuổi cho quan)
ReplyDelete