Friday, May 20, 2016

Chắc các bạn đã biết cơ chế surge pricing của Uber, tăng giá lên vài lần khi demand vượt quá supply.

Chắc các bạn đã biết cơ chế surge pricing của Uber, tăng giá lên vài lần khi demand vượt quá supply. Mặc dù cơ chế giá này bị chỉ trích rất nhiều nhưng Uber vẫn kiên quyết giữ và đã đưa ra bằng chứng cho thấy surge pricing đã giúp cân bằng demand-supply rất nhanh, về cơ bản là điều tốt cho xã hội trên quan điểm kinh tế.

Cũng chính vì surge pricing giúp cân bằng demand-supply rất nhanh nên nếu bạn không vội thì nên đợi thêm 15-20 phút có thể surge pricing sẽ chấm dứt. Tuy nhiên nếu smartphone của bạn sắp hết pin thì khả năng là bạn sẽ không thể đợi dù không vội. Điều này đã được chính Uber xác nhận. Phân tích số liệu thu thập từ khách hàng Uber khẳng định những người mà smartphone sắp hết pin có tỷ lệ chấp nhận surge price cao hơn hẳn những ai pin còn dư giả.

Đọc đến đây chắc bạn có thể lo giống tôi, Uber sẽ lợi dụng điều này để bắt chẹt những khách hàng có điện thoại sắp hết pin, dù họ đã khăng khăng sẽ không làm điều này. Có lẽ lúc nào cũng phải đen theo pin dự phòng :-)

http://www.businessinsider.com.au/people-with-low-phone-batteries-more-likely-to-accept-uber-surge-pricing-2016-5
http://www.businessinsider.com.au/people-with-low-phone-batteries-more-likely-to-accept-uber-surge-pricing-2016-5

6 comments:

  1. Thị trường ngách có phải ko ạ.

    ReplyDelete
  2. Binh Nguyen
    Tui chỉ thấy quy luật cung-cầu. Không thấy biểu hiện thị trường ngách chỗ nào hết.

    ReplyDelete
  3. @Fei Tcheng Cung cầu đã bao hàm trong "thị trường" rồi đó bạn :)

    ReplyDelete
  4. Binh Nguyen
    Mmmm... Nhưng tui không thấy phần "ngách", mà theo cách hiểu hạn chế của tui thì phần "ngách" đó nghiêng về khả năng là một thị trường nhỏ và ổn định, đáp ứng những nhu cầu rất cụ thể, hơn là một khái niệm thị trường chi xuất hiện khi giá thay đổi theo cung-cầu.

    ReplyDelete
  5. Fei Tcheng mình cho rằng số khách hàng có điện thoại sắp hết pin (ví dụ 5% trở xuống đi) thì nhỏ hơn đáng kể so với tổng số khách hàng? Về tiêu chí ổn định của bạn đưa ra, bạn có khẳng định các thị trường "không ngách" là ổn định không? Về nhu cầu: cần gọi được xe trước khi điện thoại hết pin sau vài phút nữa, theo bạn có cụ thể không? Mình còn nhớ 1 bức tranh vui ví dụ về điều này: 1 chiếc ô đang được rao bán với giá 5$, lúc khách hàng đang hỏi mua thì mưa rơi, người bán hàng liền đưa ra giá 10$.

    ReplyDelete
  6. Binh Nguyen
    Vậy cái thị trường ngách này sẽ được xác định là hướng tới những khách hàng có phương tiện kích hoạt dịch vụ gần chạm ngưỡng vô dụng khi cầu ở mức cao so với cung. Haha

    Nhưng mà, nếu đã xác định một thị trường ngách như vậy thì làm sao để tách bạch giữa những khách hàng thực sự có nhu cầu ngay khi cầu đang ở mức cao với những khách hàng không có nhu cầu lớn nhưng đang cầm phương tiện kích hoạt dịch vụ gần die? Hay cả 2 trường hợp đó đều nằm trong cùng một phân khúc? Nếu như tách bạch 2 dạng khách hàng đó ra, thì tui tưởng tượng Uber sẽ build thêm mechanism cho cái app rằng Uber sẽ không chỉ áp dụng surge pricing dựa trên demand mà còn dựa trên cả dữ liệu battery life thu thập từ đt
    cry with laughter

    ReplyDelete

Bitcoin II

http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html