Báo cáo mới của ACCC về hoạt động của 4 sân bay lớn nhất Úc năm tài khoá 2015-2016.
Trước đây tôi đã từng so sánh sân bay Brisbane với Tân Sơn Nhất. Trong khi Brisbane chỉ có 1 đường băng sân bay này phục vụ trên 22 triệu hành khách/năm, tương đương với TSN có 2 đường băng. Như vậy TSN quá tải chủ yếu vì năng lực điều hành và các phương tiện/hạ tầng phục vụ mặt đất (vd chỗ đậu máy bay) chứ không phải tại thiếu đường băng.
Một vài thống kê của sân bay Brisbane, kinh doanh sân bay lời rất lớn miễn là có vốn đầu tư ban đầu:
- Tổng lượng khách phục vụ: 22.7 triệu
- Doanh thu từ dịch vụ hàng không: 277.6 triệu AUD, tương đương 12.25 AUD/hành khách
- EBITA margin: 44.9%
- Doanh thu từ bãi đậu xe của sân bay: 89 triệu AUD (13.8% toàn bộ doanh thu của sân bay), EBITA margin 66.1%
Nếu TSN cũng thu phí đậu xe/phí ra vào sân bay cao như Brisbane (và đa số các sân bay khác trên thế giới) thì có lẽ một lượng đáng kể hành khách sẽ chuyển sang đi phương tiện giao thông công cộng, giảm tải cho giao thông bên ngoài sân bay. Ai có số liệu của TSN hay Nội Bài thử so sánh với Brisbane xem sao.
https://www.accc.gov.au/system/files/2015-16%20AMR%20revised%206%20March_0.pdf
https://www.accc.gov.au/system/files/2015-16%20AMR%20revised%206%20March_0.pdf
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Bitcoin II
http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html
-
Tôi không phản đối việc tăng giá điện, miễn là nó được quyết định bởi cung cầu và thị trường điện có cạnh tranh. Nhưng phát biểu này của thố...
-
Đọc "Ái tình và Cam ranh" của 5Xu chợt nhớ đến quốc gia này ở châu Phi. Cho dù Cam Ranh có mở cửa cho tàu của TQ vào, Djubouti mới...
-
Dành cho các bạn sinh viên kinh tế: một khoá học econometrics ngắn về network models. http://economistsview.typepad.com/economistsview/2014/...
Ở sân bay Tân Sơn Nhất mọi người ít gửi xe hơn, vì dân SG quen đi xe máy tới, hoặc là đi taxi thôi.
ReplyDeleteLỗ hoặc quá tải do điều hành kém. Mẫu số chung của kinh tế VN
ReplyDelete