Có lẽ đa số người Việt (và số đông người Mỹ) đứng về phía David Dao trong vụ ông này bị lôi ra khỏi máy bay của United Airlines. Lần này tôi đứng về phía thiểu số.
Tất nhiên tôi không thích cách kinh doanh overbooking của United và hầu hết các hãng hàng không quốc tế khác. Tuy nhiên khi bạn đã đồng ý mua vé với điều kiện có thể không được bay khi số hành khách đến boarding vượt quá số ghế thì bạn đã chấp nhận khả năng này có thể xảy ra với bạn. Bạn có thể "cãi" rằng bạn không biết gì về điều kiện này, nhưng chắc chắn khi ra tòa lập luận của bạn sẽ bị bác vì hợp đồng vận chuyển hành khách luôn được các hãng hàng không công bố công khai và đã có nhiều trường hợp hành khách bị "bumped off" trước đó.
Lập luận tiếp theo của bạn có thể là nhưng hãng hàng không không bồi thường đủ thiệt hại cho tôi nên tôi không đồng ý hủy chuyến. Bạn có thể đưa ra bằng chứng (trong trường hợp David Dao là ông ta đang có bệnh nhân đợi) để chứng minh $800 bồi thường chưa đủ. Tuy nhiên đây cũng không phải lý do để bạn không chịu rời máy bay khi phi hành đoàn yêu cầu. Nên nhớ khi đã ngồi trên máy bay bạn phải tuân thủ các yêu cầu của phi hành đoàn, nếu không họ có quyền gọi an ninh sân bay đến can thiệp. Ở VN cũng đã từng có vài vụ như vậy.
An ninh sân bay trên nguyên tắc là lực lượng thi hành công vụ nên nếu bạn không hợp tác họ có quyền sử dụng vũ lực. Tôi nghĩ ông David Dao không chịu hợp tác (rời máy bay) khi có yêu cầu của lực lượng an ninh sân bay nên mới bị kéo (bằng vũ lực) ra khỏi máy bay. Lưu ý an ninh sân bay Chicago chứ không phải phi hành đoàn United Airlines lôi David Dao ra và lý do là ông ta chống người thi hành công vụ. Như vậy nếu David Dao kiện chỉ có thể kiện United không bồi thường đầy đủ chứ không thể kiện vì bị lôi ra khỏi máy bay dù cả thế giới chỉ nhìn vào cảnh ông ta bị lôi xềnh xệch ra.
Nếu rơi vào trường hợp tương tự tôi sẽ yêu cầu phi hành đoàn phải viết bằng văn bản đồng ý bồi thường tất cả thiệt hại vật chất do tôi không được bay. Một khi an ninh sân bay lên yêu cầu rời máy bay, tôi sẽ hợp tác nhưng yêu cầu họ làm chứng hãng hàng không chưa thỏa mãn yêu cầu bồi thường của tôi để sau này đi kiện. Dù rất thương cảm trước cảnh một người đồng hương bị lôi xềnh xệch ra khỏi máy bay, tôi vẫn cho rằng ông David Dao đã sai.
https://www.businessinsider.com.au/how-airline-choose-who-kick-off-flight-united-american-delta-2017-4
https://www.businessinsider.com.au/how-airline-choose-who-kick-off-flight-united-american-delta-2017-4
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Bitcoin II
http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html
-
Tôi không phản đối việc tăng giá điện, miễn là nó được quyết định bởi cung cầu và thị trường điện có cạnh tranh. Nhưng phát biểu này của thố...
-
Đọc "Ái tình và Cam ranh" của 5Xu chợt nhớ đến quốc gia này ở châu Phi. Cho dù Cam Ranh có mở cửa cho tàu của TQ vào, Djubouti mới...
-
Dành cho các bạn sinh viên kinh tế: một khoá học econometrics ngắn về network models. http://economistsview.typepad.com/economistsview/2014/...
Do gio moi biet co cai luat nhu vay, nhung qua bai nay hoc duoc them mot dieu ma chua bao gio nghi den, thanks
ReplyDeleteChính xác
ReplyDeleteanh ơi, em đọc tin trên BBC thấy lúc đầu bác ấy đã tự nguyện cho tới lúc biết được là không có chuyến bay nào trong ngày của UA chặn trên thì bác mới phản kháng. Mà theo luật khi overbooking (trên CNBC) thì anh phải bố trí một chuyến bay trong vòng 1 -2 tiếng và còn phải trả cho phần tiền chờ đó nữa (mức trần là 1350 USD trong 2 tiếng chờ).
ReplyDeleteUAL hoàn toàn có thể mua vé máy bay hãng khác cho bác ấy, đơn giản hơn rất nhiều.
Đoạn sau đọc thêm về mấy cái chuyện khác như kê toa thuốc, ga gẫm thì thấy hơi nản...
Ông nói và phân tích phải đúng luật: Trường hợp đủ khách hoặc cơ quan có việc cần đột xuất đi công tác phải thay đổi một số hành khách, để khách nhường.. thì bán vé cho người ta làm gì? thỏa thuận phải tế nhị...không lẽ mất quyền và nghĩa vụ công dân ạ. Hợp đồng với hành khách hay Ông David Dao đã nhận chữa bệnh cho khách hàng kịp thời gian thì ông tính sao. Kéo lê người ta như con lợn là đã có hành vi vi phạm rồi, dù họ có chống, cũng không được làm vậy. Thỏa thuận thế nào cho tế nhị vừa được cho họ và lợi cho mình. Không lẽ được quyền kéo lê hành khách như vậy (trừ trường hợp bọn khủng bố An ninh có quyền cao hơn bắn). Nếu ông Giang Le bị kéo như con lợn như vậy ông có chịu không?
ReplyDelete"Tuy nhiên khi bạn đã đồng ý mua vé với điều kiện có thể không được bay khi số hành khách đến boarding vượt quá số ghế thì bạn đã chấp nhận khả năng này có thể xảy ra với bạn." câu này không chính xác, ông Dao đã được check in và lên máy bay, chứng tỏ hãng hàng không đã chấp thuận vận chuyển ông Dao, chuyện hãng hàng không sau đó cần 4 ghế cho nhân viên của mình không phải là câu chuyện overbooking nữa, mà hãng hàng không chỉ có thể mua lại ghế của ông Dao trong trường hợp ông Dao đồng ý => ở đây ông Dao không đồng ý với giá đưa ra, sai ở chỗ nào?
ReplyDeletethêm nữa là hành khách bị bumped off là do chưa kịp check in thì đã full ghế chứ một khi đã check in rồi thì có bị mời ra khỏi máy bay để khách khác vào hay không??
ReplyDelete