Nhà báo Nguyễn Vạn Phú cho rằng Vinfast phải nhắm vào sản xuất xe điện (electric car) mới có tương lai. Tôi hoàn toàn đồng ý và cho rằng không những thế Vinfast phải phát triển và tích hợp công nghệ AI vào xe của mình mới hi vọng cạnh tranh được với làn sóng xe điện của TQ trong tương lai. Tất nhiên đây là điều không dễ vì hiện tại TQ đã trở thành một cường quốc trong lĩnh vực AI (tôi sẽ quay lại vấn đề này vào một dịp khác).
Tuy nhiên Vinfast có thể sẽ có một lợi thế quan trọng nếu đi đúng hướng từ đầu. Bài viết của anh Phú (link bên dưới) chỉ ra một vấn đề khó khăn của việc phát triển xe điện là phải có một hệ thống các trạm sạc điện cho loại xe này. Đây là một dạng dilemma "con gà, quả trứng", ít xe thì đầu tư hệ thống trạm sạc sẽ lỗ mà ít trạm sạc xe điện khó phát triển. Đây là vấn đề đau đầu của nhiều nước, nhưng VN có thể khác.
Đặc điểm đô thị và dọc hầu hết các tuyến quốc lộ/tỉnh lộ của VN là nhà mặt tiền, trừ những vùng sâu vùng xa chẳng có đâu mà cách 10km không có một nhà dân ngay mặt đường. Bên cạnh đó lưới điện quốc gia đã bao phủ gần như toàn quốc nên gần như nhà mặt tiền nào cũng có thể trở thành trạm sạc điện nếu thiết bị sạc không quá đắt và cồng kềnh. Do vậy nếu Vinfast sản xuất xe điện đồng thời bán rất rẻ các thiết bị sạc có thể cắm trực tiếp vào ổ điện gia dụng thì vấn đề phát triển hệ thống các trạm sạc sẽ được giải quyết (trước mắt), tránh được dilemma "con gà, quả trứng".
http://nguyenvanphu.blogspot.com.au/2017/09/lam-xe-nhung-xe-gi.html
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Bitcoin II
http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html
-
Tôi không phản đối việc tăng giá điện, miễn là nó được quyết định bởi cung cầu và thị trường điện có cạnh tranh. Nhưng phát biểu này của thố...
-
Đọc "Ái tình và Cam ranh" của 5Xu chợt nhớ đến quốc gia này ở châu Phi. Cho dù Cam Ranh có mở cửa cho tàu của TQ vào, Djubouti mới...
-
Dành cho các bạn sinh viên kinh tế: một khoá học econometrics ngắn về network models. http://economistsview.typepad.com/economistsview/2014/...
No comments:
Post a Comment