Tuesday, June 16, 2015

Anh Nguyễn Thành Nam có một bài phản biện rất xác đáng những đề xuất của nhóm VED về cải tổ hệ thống đại học VN.

Anh Nguyễn Thành Nam có một bài phản biện rất xác đáng những đề xuất của nhóm VED về cải tổ hệ thống đại học VN. Có một điểm tôi xin "phản biện lại phản biện" của anh Nam với tư cách cá nhân, những điểm còn lại sẽ được bàn vào dịp khác.

Anh Nam đề nghị Bộ GDĐT tổ chức một kỳ thi đầu ra đồng nhất cho tất cả các trường để chuẩn hóa chất lượng đào tạo đại học. Chưa bàn về vấn đề logistics của một kỳ thi cho hàng chục nghìn chuyên ngành khác nhau và tính công bằng, trong sáng của kỳ thi đó, tôi cho rằng ý tưởng này không phù hợp với quan điểm tự chủ/tự do học thuật cũng như xã hội hóa giáo dục đại học mà anh Nam cổ súy.

Một đại học chỉ có thể tự chủ được chương trình/phương pháp đào tạo khi nó tự chủ được yêu cầu đầu ra. Một khi Bộ GDĐT quyết định chuẩn mực đầu ra thì không thể còn tự chủ ngay cả khi các trường được tự xây dựng chương trình. Thay vì buộc phải học triết học Mác-Lê, bây giờ Bộ GDĐT chỉ cần đưa những thứ này vào kỳ thì đầu ra mà anh Nam đề nghị là xong, các trường sẽ không có lựa chọn. Tương tự như vậy nếu đại học FPT cho rằng dạy Swift cho sinh viên tốt hơn chủ trương dạy Objective-C của Bộ GDĐT liệu phải mất bao lâu để FPT thuyết phục được bộ thay đổi quan điểm và yêu cầu trong kỳ thi đầu ra?

Giáo dục đại học nên được xã hội hóa vì cá nhân tôi cho rằng nó là một loại hàng hóa trên thị trường. Một khi đã là thị trường thì hãy để thị trường vận hành, nghĩa là hãy để các employers đánh giá chất lượng sản phẩm (sinh viên ra trường) thay vì một cơ quan nhà nước hay một tổ chức thứ ba nào đó làm giúp, employer phải tự chịu hậu quả nếu đánh giá sai. Sinh viên tốt nghiệp đại học A dễ kiếm việc hơn và lương cao hơn đại học B chính là thước đo chuẩn xác nhất chất lượng đào tạo của A so với B. Các tổ chức kiểm định độc lập sẽ giúp thu thập và công bố thông tin này (và những thông tin khác để giảm bớt vấn đề bất đối xứng thông tin trong thị trường giáo dục đại học).

Bên cạnh thông tin từ các tổ chức kiểm định độc lập, ở nhiều nước các employers cũng có thể đánh giá chất lượng employees (không nhất thiết là sinh viên vừa tốt nghiệp) thông qua các hiệp hội nghề nghiệp. Những tổ chức này có tổ chức thi kiểm tra chất lượng (vd bar exam, CFA exam, CPA exam, ...) nhưng về bản chất đó là những kỳ thi do employers outsource cho họ làm giúp chứ không phải nhà nước áp đặt. Trên thực tế nhiều "hardcore economist" cũng đòi bỏ các tổ chức/kỳ thi này.

Với tôi nếu Bộ GDĐT đứng ra tổ chức một kỳ thi đầu ra chung cho các đại học thì đó là một bước lùi đối với tự do học thuật và xã hội hóa giáo dục đại học.

http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/de-xuat-to-chuc-ky-thi-dau-ra-bac-dai-hoc-3234784.html
http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/de-xuat-to-chuc-ky-thi-dau-ra-bac-dai-hoc-3234784.html

4 comments:

  1. Cách suy nghĩ của chú Giang chỉ khiến cho Bộ GDĐT không thích - Lợi ích sẽ bị teo lại đáng kể.

    ReplyDelete
  2. Theo em hiểu thì đây chỉ là cách đặt vấn đề theo kiểu của anh Thành Nam thôi ạ, không có nhiều phần nghiêm túc trong đó đâu. Về lý thì cứ có phản biện là tốt, phản biện mà hơi cực đoan thì thường khó nghe, anh Nam nhận điều khó đấy về mình thôi, chỉ là hội vnexpress nịnh lão làng của họ nên đưa bài lên trang nhất, đâm thành chuyện.

    ReplyDelete
  3. Cũng khá lạ anh Nam lại có ý nghĩ về một dạng chứng chỉ chung cho toàn quốc, như kiểu mỗi người phải có... hộ khẩu.

    ReplyDelete
  4. Bộ giáo dục toàn người có trình độ cao... cao quá lên cải cách nhiều mà vẫn cao quá không hạ xuống đất (cho chân chạm đất) được, lũ dân đen chúng tôi chỉ cần cải cách làm sao để bằng tốt nghiệp đại học của các trường (hay ít nhất một số trường nổi tiếng như Đại học Y Hà Nội, Bách khoa...) được công nhận trên thế giới hay chí ít được công nhận tại các nước Đông Nam Á như Singapore, Thái...) là tốt lắm rồi. Học nhiều, học ít, học cái gì là do các vị.

    ReplyDelete

Bitcoin II

http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html