Viết thêm về vấn đề cổ phần hoá sân bay. Sân bay Brisbane lớn thứ ba ở Úc (sau Sydney và Melbourne) trước đây là tài sản nhà nước. Năm 1997 được bán cho tư nhân với giá 1.4 tỷ AUD dưới hình thức cho thuê dài hạn (50 năm + khả năng gia hạn thêm 49 năm nữa). Không rõ thời còn "quốc doanh" thế nào chứ hiện tại đây là một trong những sân bay có dịch vụ và hạ tầng rất tốt, 10 năm liền là sân bay tốt nhất Úc và xếp thứ 3 trên thế giới năm 2013.
Trong năm 2014 sân bay Brisbane đón hơn 22 triệu lượt hành khách, tương đương với Tân Sân Nhất (số liệu của Cục Hàng không). Tuy nhiên vào dịp cao điểm tết Ất Mùi vừa rồi TSN có 577 chuyến bay/ngày (trung bình chỉ khoảng 390 chuyến - http://kenh14.vn/xa-hoi/tan-son-nhat-gong-minh-voi-577-chuyen-bayngay-20150215090537217.chn) trong khi sân bay Brisbane một ngày trung bình có hơn 600 chuyến máy bay lên xuống dù sân bay này chỉ có 1 đường băng so với TSN hiện tại có 2 đường băng. Sân bay Brisbane đang xây dựng thêm đường băng thứ hai với mục tiêu tăng gấp đôi lượng hàng khách hàng năm.
Như vậy không kể vấn đề các hành lang cấm bay vì yêu cầu an ninh quốc phòng và giao thông vào ra sân bay, công suất của TSN với 2 đường băng hiện tại có thể nâng lên đáng kể nếu hoạt động hiệu quả như Brisbane. Bán TSN cho tư nhân (nước ngoài) vận hành với giá 2-3 tỷ USD rất có thể giải được bài toán quá tải trước mắt.
http://www.bne.com.au/corporate/bne-airlines-aviation
http://www.bne.com.au/corporate/about-us/our-company
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Bitcoin II
http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html
-
Tôi không phản đối việc tăng giá điện, miễn là nó được quyết định bởi cung cầu và thị trường điện có cạnh tranh. Nhưng phát biểu này của thố...
-
Đọc "Ái tình và Cam ranh" của 5Xu chợt nhớ đến quốc gia này ở châu Phi. Cho dù Cam Ranh có mở cửa cho tàu của TQ vào, Djubouti mới...
-
Dành cho các bạn sinh viên kinh tế: một khoá học econometrics ngắn về network models. http://economistsview.typepad.com/economistsview/2014/...
No comments:
Post a Comment