Nếu đầu tư vào trung tâm mua sắm (shopping mall), liệu một dự án thế này có hấp dẫn không:
"...a shopping centre that your customers are forced to stay in for several hours. Better yet, everyone who visits is relatively rich, and many are in a giddy holiday mood. Now imagine that the number of these special shopping centres is strictly regulated, giving you a near-monopoly. On top of this you get paid a fee per visitor."
Cái trung tâm mua sắm đó gọi là ... sân bay. Vì những lợi thế lớn như vậy nên trên thế giới đang có một làn sóng các nhà đầu tư (lớn) mua lại các sân bay từ chính phủ.
Tôi chợt nghĩ tại sao không cổ phần hóa Tân Sân Nhất, bán cho vài nhà đầu tư quốc tế lớn (big pension funds, infrastructure funds) để họ vận hành rồi cho họ đầu tư mở rộng thêm sân bay này. Biết đâu khi TSN được vận hành/đầu tư hiệu quả hơn có thể trì hoãn xây dựng Long Thành thêm vài (chục) năm nữa. Chưa kể tiền bán TSN có thể dùng để phát triển Long Thành hay các sân bay khác nếu nhu cầu thực sự tăng nhanh.
http://www.economist.com/news/finance-and-economics/21653675-why-buying-airports-has-taken-flying-high
http://www.economist.com/news/finance-and-economics/21653675-why-buying-airports-has-taken-flying-high
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Bitcoin II
http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html
-
Tôi không phản đối việc tăng giá điện, miễn là nó được quyết định bởi cung cầu và thị trường điện có cạnh tranh. Nhưng phát biểu này của thố...
-
Đọc "Ái tình và Cam ranh" của 5Xu chợt nhớ đến quốc gia này ở châu Phi. Cho dù Cam Ranh có mở cửa cho tàu của TQ vào, Djubouti mới...
-
Dành cho các bạn sinh viên kinh tế: một khoá học econometrics ngắn về network models. http://economistsview.typepad.com/economistsview/2014/...
Sân bay Phú quốc đang thử nghiệm như anh nói. Còn TSN thì nhà Hạnh Nguyễn và SASCO đang làm hàng miễn thuế mà anh,..
ReplyDelete