Paragraph 136 toà nhắc lại một lập luận rất khôn của TQ là nếu một maritime feature (đảo/đá trên biển) không thuộc chủ quyền của một ai thì nó không có bất kỳ quyền lợi gì đi kèm, nghĩa là quyền lợi phải đi sau hoặc đi kèm với chủ quyền. Với lập luận này TQ tìm cách buộc toà phải công nhận phải phân xử về chủ quyền trước khi phân xử về quyền lợi đi kèm theo một maritime feature nào đó, đông nghĩa với toà không có jurisdiction vì UNCLOS không qui định về chủ quyền.
Philippines phản bác lại trong paragraph 144 là đặc tính của một feature không phụ thuộc vào chủ quyền. Một feature là island hay rock hay low-tide-elevation bất kể nó thuộc về quốc gia nào, đây là một khái niệm khách quan (objective). Bởi vậy toà có quyền phán xử vấn đề này dựa vào thông tin khách quan thu thập được chứ không cần quan tâm về vấn đề sovereignty. Philippines cũng dẫn chứng một số án lệ cho lập luận của mình, trong khi TQ không đưa ra được án lệ nào.
Toà đã đồng ý với quan điểm của Philippines.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Bitcoin II
http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html
-
Tôi không phản đối việc tăng giá điện, miễn là nó được quyết định bởi cung cầu và thị trường điện có cạnh tranh. Nhưng phát biểu này của thố...
-
Đọc "Ái tình và Cam ranh" của 5Xu chợt nhớ đến quốc gia này ở châu Phi. Cho dù Cam Ranh có mở cửa cho tàu của TQ vào, Djubouti mới...
-
Dành cho các bạn sinh viên kinh tế: một khoá học econometrics ngắn về network models. http://economistsview.typepad.com/economistsview/2014/...
No comments:
Post a Comment