Đa số mọi người đều nghĩ lái máy bay khó hơn lái xe hơi. Chẳng gì thì phi công luôn được coi là nghề đòi hỏi chuyên môn cao, đào tạo rất khó và tốn kém, và tất nhiên các phi công được trả lương cao hơn nhiều so với tài xế lái xe trên mặt đất.
Tuy nhiên về mặt kỹ thuật chưa chắc chế tạo một hệ thống tự động lái máy bay (kể cả cất cánh và hạ cánh) khó hơn so với một chiếc xe hơi tự lái trên mặt đất. Dường như lượng thông tin phải xử lý và số lượng quyết định/hành động một hệ thống tự động phải đưa ra trên không ít hơn nhiều so với trên mặt đất. Bởi vậy dù Google và nhiều công ty công nghệ khác đã nghiên cứu xe hơi tự lái hơn chục năm nay nhưng tương lai của chúng vẫn còn khá xa vời.
Trong khi đó các hệ thống lái máy bay tự động (autopilot) đã được sử dụng hàng chục năm nay và theo bài báo link bên dưới các nhà khoa học ở viện KAIST(*) đã chế tạo được một con robot (gọi là Pibot) có thể ngồi vào ghế phi công của một chiếc máy bay và lái nó đến một địa điểm nhất định. Mặc dù Pibot còn phải cải thiện một số chức năng cho quá trình hạ cánh, hiện thực những con robot đó sẽ thay thế hoàn toàn human pilot đã rất gần, chắc chắn gần hơn xe hơi tự lái. Mà giá thành của một Pibot chỉ vào khoảng $100K và có thể upgrade dễ dàng để nó chuyển đổi loại máy bay.
Chưa bàn về việc liệu các phi công có lo thất nghiệp không, tôi chỉ muốn quay lại câu hỏi ban đầu là có phải lái máy bay "dễ" hơn lái xe hơi không?
(*) Viện KAIST là một viện nghiên cứu công nghệ của Hàn Quốc. Mặc dù đất nước này có rất nhiều điều đáng phục, những thành công trong nghiên cứu khoa học công nghệ của viện này là điều tôi rất ngưỡng mộ. Đây thực sự là một mô hình mà VN cần hướng tới.
http://www.economist.com/news/science-and-technology/21705295-instead-rewiring-planes-fly-themselves-why-not-give-them-android
http://www.economist.com/news/science-and-technology/21705295-instead-rewiring-planes-fly-themselves-why-not-give-them-android
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Bitcoin II
http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html
-
Tôi không phản đối việc tăng giá điện, miễn là nó được quyết định bởi cung cầu và thị trường điện có cạnh tranh. Nhưng phát biểu này của thố...
-
Đọc "Ái tình và Cam ranh" của 5Xu chợt nhớ đến quốc gia này ở châu Phi. Cho dù Cam Ranh có mở cửa cho tàu của TQ vào, Djubouti mới...
-
Dành cho các bạn sinh viên kinh tế: một khoá học econometrics ngắn về network models. http://economistsview.typepad.com/economistsview/2014/...
Sao không chế tạo ra máy bay, bay theo lập trình nhỉ . Như tên lửa hành trình ấy
ReplyDeleteBác làm ơn kiểm tra lại giúp: tên viện hình như viết tắt là KAIST chứ không phải KIAST.
ReplyDeleteCám ơn bạn, tôi gõ nhầm.
ReplyDeleteThanh Pham theo mình biết là có các hệ thống tự lái rồi, thực ra có phi công là để tăng tính an toàn, và xử lý các trường hợp khẩn cấp
ReplyDelete