Wednesday, October 15, 2014

"Chém gió" tiếp về vụ thời gian taxiing trên sân bay TSN. Theo tôi khoảng thời gian taxiing phụ thuộc vào 3 yếu tố:


"Chém gió" tiếp về vụ thời gian taxiing trên sân bay TSN. Theo tôi khoảng thời gian taxiing phụ thuộc vào 3 yếu tố:

1/ Khoảng cách từ đầu/cuối đường băng đến chỗ đậu máy bay
2/ Mật độ máy bay lên xuống
3/ Efficiency của sân bay (bộ phận điều khiển không lưu và điều khiển cất cánh hạ cánh).

Tạm chưa bàn về mục 2 và 3, có thể so sánh mục 1 của các sân bay dễ dàng bằng Google Map. Khoảng cách từ điểm cuối cùng của đường băng hạ cánh của TSN (điểm 1 trong hình bên dưới) đến nhà ga quốc tế (điểm 2) khoảng từ 3 đến 4km. Cũng dùng Google Map tôi ước lượng khoảng cách này cho một số sân bay lớn trong khu vực và trên thế giới (không hoàn toàn chính xác vì một số sân bay tôi phải đoán điểm cuối của đường băng hạ cánh):

Noi Bai: 1.5-2km
Changi: 0.5-3.5km
KL: 0.5-1km
Suvarnabhumi (Bangkok): 1-1.5km
Hong Kong: 1-4km
Narita (Tokyo): 0.3-4km
Charles de Gaulle: 1.5-3.5km
Heathrow: 0.5-3km
Frankfurt: 0.8-3km
Dulles (DC): 0.9-2km
Logan (Boston): 0.8-1.5km
O'Hare (Chicago): 1.5-3km
JFK (NY): 0.5-3.5km
Los Angeles: 0.5-4km

Như vậy so với các sân bay nói trên TSN có quãng đường taxi cho hạ cánh thuộc loại dài nhất. Điều đáng nói là hầu hết các sân bay khác đều có bãi đậu rất gần với cuối đường băng hạ cánh (chỉ cách từ 0.5 đến 1km), TSN được thiết kế khá dở là điểm 1 và điểm 2 gần như ở hai đầu của sân bay. Nếu vị trí nhà ga được rời tới điểm 3 (sân golf hiện tại) thì khoảng cách này sẽ giảm đi đáng kể. Quả thực nhìn bản đồ này tôi không khỏi tự hỏi tại sao lại xây sân golf ở vị trí đó trong khi TSN bị nhà dân ép từ ba phía còn lại.

Đến đây cần nói rõ một điểm là với thiết kế hiện tại, khoảng các taxiing cất cánh của TSN rất ngắn vì nhà ga rất gần với đầu đường băng cất cánh. Cho nên thời gian taxiing trước khi cất cánh sẽ ngắn hơn nhiều sân bay khác. Tuy nhiên tôi nghĩ khoảng cách này ngắn có khi lại không efficient vì thiếu chỗ đậu tạm cho máy bay chờ ra đường băng. Theo tôi nếu TSN được thiết kế ngược lại, nghĩa là taxiing cất cánh dài còn taxiing hạ cánh ngắn thì hiệu quả sẽ tốt hơn, điều này phù hợp với việc dời nhà ga sang phía sân golf bên trên. Cái này tôi đoán vậy chứ phải để các chuyên gia hàng không phân tích.

Nhưng khi nhìn vào Google map của các sân bay liệt kê bên trên, tôi thấy TSN và Nội Bài (và Charles de Gaulle) có cùng một kiểu thiết kế là nhà ga hành khách nằm ở một bên của 2 đường băng song song với nhau. Trong khi đó hầu hết các sân bay khác đều thiết kế nhà ga nằm giữa hai đường băng. Thiết kế như vậy có vẻ efficient hơn vì cả hai khoảng cách taxi lên xuống đều có thể rút ngắn. Đáng tiếc là người Pháp đã không tính đến điều này khi thiết kế TSN (và Nội Bài?). Nếu xây dựng Long Thành, hi vọng kiểu thiết kế nhà ga ở giữa sẽ được áp dụng.

1 comment:

Bitcoin II

http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2018/01/bitcoin-ii.html